Skip to content

5 nguồn cảm hứng giúp khơi gợi sự sáng tạo trong Marketer

Sáng tạo là một yếu tố cực kỳ quan trọng giúp doanh nghiệp tạo ra chiến dịch Marketing độc đáo và hiệu quả. Mặc dù vậy, có một trở ngại các Marketer thường gặp là cảm giác “cạn pin” ý tưởng hoặc không tìm được nguồn cảm hứng cho dù deadline đang cận kề. Vậy làm thế nào giúp Marketer tìm kiếm và tạo ra ý tưởng mới, độc đáo? Câu trả lời sẽ được hé lộ trong bài viết dưới đây!

1. Đọc thật nhiều

Sáng tạo có 2 loại: một là tạo ra những thứ mới hẳn chưa bao giờ xuất hiện, hai là làm lại cái cũ theo cách mới, hấp dẫn và thú vị hơn. Vì thế, đọc là phương pháp hữu ích cho các marketer tích lũy nguyên liệu cho các ý tưởng sáng tạo, tăng cường khả năng viết lách, sử dụng ngôn từ. Nếu đang cảm thấy chán nản, bí ý tưởng hãy chọn một cuốn sách yêu thích, biết đâu bạn lại tìm ra một câu quote hay ho, hay lối chơi chữ thú vị để tạo ra một tagline hoặc headline ấn tượng.

 

ý tưởng đến từ đâu

Xây dựng thói quen đọc sách là một trong những cách nuôi dưỡng trí sáng tạo của bạn

Dưới đây là một số gợi ý đầu sách hay 5S Media muốn giới thiệu với bạn:

  • 22 quy luật bất biến trong Marketing – Al Ries & Jack Trout
  • Phi lý trí – Dan Ariely
  • Điểm bùng phát – Malcolm Gladwell
  • Thôi miên bằng ngôn từ – Joe Vitale
  • Mindset – The New Psychology of Success – Carol S. Dweck

2. Xem quảng cáo, chương trình giải trí và phim ảnh

Steve Jobs từng nói: “Creativity is just connecting things” (Sáng tạo chỉ là kết nối mọi thứ). Bạn càng các kết nối nhiều thứ, ý tưởng mới tốt hơn sẽ càng đến với bạn. Điều này có nghĩa chất lượng và số lượng của những thứ bạn xem là yếu tố quan trọng để giúp bạn đưa ra một ý tưởng tốt. Thông qua đoạn quảng cáo trên Youtube, một bộ phim hoặc thậm chí một gameshow trên tivi, bạn hoàn toàn có thể vận dụng chúng vào các hoạt động truyền thông của một chiến dịch Marketing hoặc một ý tưởng content nào đó.

Một video quảng cáo ấn tượng của Yamaha mà bạn không thể bỏ lỡ. Đây là video quảng cáo cho dòng xe máy Janus lên kênh Youtube “Yamaha Motor Vietnam”. Lấy ý tưởng từ tuổi trẻ nồng nhiệt phải luôn sống động và tươi mới, ngay từ khi ra mắt đoạn video đã nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của giới trẻ. Qua đây, Yamaha còn gửi tới một thông điệp: “Hãy bứt phá mọi giới hạn để tìm kiếm chất riêng của mình! Nguồn năng lượng mới từ Yamaha Janus sẽ mang màu sắc riêng của bạn lan tỏa đến mọi nơi.”

 

3. Theo dõi mạng xã hội

Mạng xã hội là nơi bạn có thể tìm nguồn ý tưởng từ chính cộng đồng của mình. Thông qua các trang giới trẻ, thương hiệu, các hội nhóm… bạn có thể nắm bắt được các xu hướng mới của truyền thông, nhu cầu của đối tượng khách hàng và vận dụng chúng sao cho phù hợp với thương hiệu của mình. Hơn thế nữa, những content của công chúng là nguồn ý tưởng dồi dào và tự nhiên nhất, là những điều mà bạn có thể chưa bao giờ nghĩ tới.

 

ý tưởng đến từ đâu

Ý tưởng đến từ khắp nơi và trong chính cộng đồng mạng 

Bạn có thể theo dõi một số Fanpage uy tín về Marketing & Communication dưới đây để cập nhật tin tức trong ngành, trau dồi kiến thức và tích lũy ý tưởng:

  • Brands Vietnam
  • Cuộc sống Agency
  • Đời sống quảng cáo
  • Marketing in Vietnam
  • Hội những người thích Quảng Cáo

4. Giao tiếp với khách hàng

Khách hàng chính là những “người bạn tri kỷ” của doanh nghiệp. Họ hiểu được nhu cầu của mình là gì. Vì thế, thay vì ngồi mò mẫm thông tin mông lung về khách hàng, hãy dành ra 2 tiếng mỗi ngày đến cửa hàng, quan sát và giao tiếp với họ. Từ đó, các marketer có thể nắm được nhu cầu khách hàng, phân tích ưu nhược điểm của sản phẩm và có ý tưởng để tối ưu sản phẩm phù hợp với đối tượng mục tiêu của mình nhất.

 

ý tưởng đến từ đâu

Khách hàng là một nguồn cảm hứng giúp ý tưởng tuôn trào

5. Tìm nguồn ý tưởng thông qua kinh nghiệm của Steve Jobs

Theo lời chia sẻ từ chính Steve Jobs, ý tưởng sáng tạo giúp ích rất lớn cho sự thành công ngày hôm nay của Apple. Ông đã tìm nguồn ý tưởng cho bản thân thông qua một số phương pháp sau:

Đi bộ mỗi ngày: Duy trì hoạt động thể chất không chỉ giúp tăng cường sức khỏe mà còn giúp não bộ kích thích và phát triển. Steve Jobs luôn đặt địa điểm họp là công viên. Ở đâ, ông vừa cùng các cộng sự đi dạo vừa bàn luận về thế giới xung quanh, từ đó các ý tưởng cho sản phẩm mới được ra đời.

Kết nối từ những điều không liên quan: Steve Jobs có một câu nói rất nổi tiếng – “You can’ think out of the box if you don’t step out of it” (Bạn sẽ chẳng đột phá nếu không bước ra khỏi chiếc hộp). Sáng tạo vốn không thuộc một phạm trù hay lĩnh vực nào, nó chỉ đơn thuần kết nối từ những điều không liên quan đến nhau. Trở nên quen thuộc với một lĩnh vực nào đó đồng nghĩa với việc khả năng kết nối của bạn không còn nhiều. Khi ấy, hãy thử tìm hiểu một lĩnh vực hoàn toàn mới, đắm chìm vào nó.

 

ý tưởng đến từ đâu

Áp dụng phương pháp tìm nguồn sáng tạo của Cố CEO Apple – Steve Jobs

Ngồi thiền: Ngồi thiền là một phương pháp rất tốt giúp giải tỏa căng thẳng, thư giãn cơ thể và não bộ. Nhờ đó, não bộ được kích thích, dễ dàng sáng tạo những ý tưởng mới. Hãy thử áp dụng phương pháp này của Steve Jobs và rèn luyện mỗi ngày nhé!

Hãy luôn mang theo một cây bút, cuốn sổ tay hoặc máy ghi âm để ghi lại ý tưởng trước khi nó trôi qua! Biết đâu trong một lúc tình cờ nào đó, bạn có thể tìm thấy điều gì đó thú vị và đề xuất được một ý tưởng để đời.