Skip to content

Định vị thương hiệu là gì? Phương pháp định vị thương hiệu dựa trên giá trị

Có thể bạn chưa biết, việc tạo hình ảnh thương hiệu nhất quán có thể tăng doanh thu của công ty lên đến 23%. Với chiến lược định vị thương hiệu rõ ràng và nhất quán, công ty của bạn có thể thu hút nhiều khách hàng hơn, kiếm nhiều tiền hơn và tối ưu hóa tất cả nỗ lực tiếp thị của mình.

Việc phát triển chiến lược định vị thương hiệu chỉ có thể thực hiện sau khi bạn đã phân đoạn thị trường và vạch ra mục tiêu của mình. Sau khi hoàn thành, bạn có thể đi đến phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị tổng thể của bạn – định vị.

Vậy định vị thương hiệu là gì và làm sao để xây dựng định vị cho doanh nghiệp, hãy cùng 5S Media tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Định vị thương hiệu là gì?

Định vị thương hiệu (Brand Positioning) là quá trình quyết định bạn muốn khách hàng nghĩ về mình như thế nào. Định vị thương hiệu không chỉ đơn giản là tạo ra một logo hay một đoạn nhạc. Nếu được thực hiện đúng, nó có thể giúp bạn tạo ra sự khác biệt cho doanh nghiệp của mình so với mọi đối thủ cạnh tranh khác, ngay cả khi bạn đang bán nhiều hơn hoặc ít hơn các sản phẩm giống hệt nhau.

Để xây dựng chiến lược định vị thương hiệu phù hợp, bạn nên:

  • Tìm ra các nhu cầu chính của các phân khúc khách hàng mục tiêu.
  • Xác định chiến lược định vị dựa trên những nhu cầu đó hoặc những gì các nhà tiếp thị gọi là khám phá “lý do để tin tưởng” (Reason to believe) của đối tượng mục tiêu.
  • Làm nổi bật các điểm khác biệt của thương hiệu (đặc điểm lợi thế cạnh tranh).
  • Tạo ra một kế hoạch tiếp thị dựa trên tất cả các bước bạn đã thực hiện ở trên.

Tại sao định vị thương hiệu dựa trên giá trị lại quan trọng?

Điều quan trọng bạn cần hiểu là định vị thương hiệu ít liên quan đến đặc tính và tính năng của sản phẩm, đó là tất cả về nhận thức và cách bạn kiểm soát câu chuyện mà người tiêu dùng đang liên kết với doanh nghiệp của bạn.

Với khung định vị thương hiệu rõ ràng, doanh nghiệp của bạn có thể cho người tiêu dùng biết lý do tại sao bạn khác biệt với những người khác. Bằng cách tạo ra sự khác biệt cho bản thân, bạn có thể củng cố mối quan hệ của mình với khách hàng hiện tại, từ đó tăng khả năng khách hàng chọn mua sản phẩm của công ty bạn.

Tại sao nhận thức thương hiệu lại quan trọng?

Giống như định vị thương hiệu, nhận thức thương hiệu mạnh mẽ có thể giúp doanh nghiệp của bạn thành công hơn.

Nếu bạn kết hợp thương hiệu của mình với những đặc điểm tích cực mà thị trường mục tiêu của bạn đánh giá cao, thì khách hàng mục tiêu có nhiều khả năng mua hàng của bạn hơn. Đổi lại, doanh nghiệp có thể bán được nhiều hơn và tăng lợi nhuận.

Bất cứ khi nào khách hàng của bạn đứng trước sự lựa chọn giữa công ty của bạn và công ty khác, họ sẽ ghi nhớ những gì họ biết về mỗi công ty. Dù có ý thức hay tiềm thức, cá nhân đó quyết định mua hàng của công ty nào dựa trên những ghi chú tinh thần này.

Cách tạo chiến lược định vị thương hiệu dựa trên khung giá trị

Xác định phân khúc và nhu cầu người tiêu dùng

Để định vị mình trên thị trường, bạn cần phải hiểu rõ đối tượng mình đang nhắm đến. Khách hàng lý tưởng cho doanh nghiệp của bạn là ai và tại sao?

Khi bạn đã dành thời gian để xác định tính cách người mua của mình, bạn cần nghĩ về những giá trị mà tệp khách hàng đó quan tâm. Những phẩm chất nào họ đang tìm kiếm ở một công ty? Làm thế nào bạn có thể cho họ thấy rằng bạn có những phẩm chất này?

Bằng cách thu hút niềm tin và giá trị cốt lõi của thị trường mục tiêu, bạn có thể phát triển gần với những giá trị mà công ty bạn đang cố gắng tiếp cận.

Ví dụ, Nike đang gửi một thông điệp rất rõ ràng trong tất cả các hình thức truyền thống – Bằng cách chọn Nike, bạn ủng hộ sức mạnh và sự trao quyền của tất cả mọi người.

Xác định bản chất thương hiệu của bạn

Để xác định bản chất của thương hiệu, bạn phải trả lời các câu hỏi sau:

  • Điều gì thương hiệu của bạn sẽ khơi dậy trong mọi người? Điều đầu tiên mà họ sẽ nghĩ đến khi nói đến thương hiệu của bạn là gì? Hãy suy nghĩ về cách bạn muốn mọi người nhìn nhận về công ty của bạn.
  • Mọi người sẽ bị buộc phải chuyển sang thương hiệu của bạn như thế nào và trong những trường hợp nào?
  • Làm thế nào để thương hiệu của bạn mang lại lợi ích cho cuộc sống/ quá trình làm việc của phân khúc khách hàng mục tiêu? Chính xác thì điều gì sẽ thay đổi?

Khi bạn đã có câu trả lời của mình, bạn sẽ có thể xác định lý do tại sao mọi người lại chọn thương hiệu và sản phẩm của bạn dựa trên hệ giá trị của họ.

Tất cả những điều này được gọi là “Bản chất thương hiệu” của bạn. Đó là những suy nghĩ, cảm xúc mà mọi người có được khi họ nghĩ về công ty của bạn.

Làm nổi bật các lợi ích lý tính (Functional Benefit) và cảm tính (Emotional benefit) của thương hiệu

Tiếp theo, bạn cần đảm bảo rằng bạn hiểu về mặt lý tính và cảm tính của thương hiệu. Cụ thể hơn, bạn cần nghĩ đến những lợi ích về mặt chức năng và cảm xúc mà khách hàng sẽ nhận được từ thương hiệu của bạn. Nhìn chung, bạn cần nghĩ về những điều sau:

  • Khách hàng sẽ sử dụng sản phẩm/dịch vụ như thế nào?
  • Những gì khách hàng nên mong đợi khi sử dụng sản phẩm/ dịch vụ?
  • Cảm nhận của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ.
  • Khách hàng sẽ mong đợi điều gì sau khi sử dụng sản phẩm/ dịch vụ?

Bạn càng nghĩ nhiều về cảm nhận của khách hàng và những gì khách hàng nhận được từ công ty của bạn, thì định vị thương hiệu của bạn sẽ càng phù hợp hơn. Chìa khóa là luôn tập trung vào khách hàng và cái nhìn sâu sắc của họ về thương hiệu của bạn.

Xác định lý do để tin tưởng (Reason to believe)

Bước tiếp theo là xác định lý do tại sao người tiêu dùng lại tin tưởng vào các giá trị thương hiệu mà bạn đang cố gắng truyền đạt. Về cơ bản, có ba cách chính để kích hoạt phân khúc mục tiêu của bạn tin vào các thông điệp truyền thông của bạn:

  • Chọn những điểm khác biệt chính – cả chức năng và cảm xúc – khiến bạn nổi bật so với đối thủ.
  • Hãy nghĩ xem tại sao khách hàng lại tin vào sự độc đáo của bạn, những điểm khác biệt này thực sự đáng khích lệ, bền vững và lâu dài như thế nào.
  • Xác định các chiến thuật chính giúp truyền đạt nhận thức về thương hiệu của bạn tốt hơn. Trong ví dụ của Dove, chúng ta buộc phải tin vào thông điệp trao quyền và sự tự chấp nhận của họ vì họ không bao giờ sử dụng hình ảnh sang trọng hoặc hào nhoáng. Nike sử dụng cả những người nổi tiếng và những người ‘ngoài đời thực’ vào câu chuyện của họ để hỗ trợ ý tưởng của họ rằng tất cả mọi người đều có thể “chỉ cần làm được” bất kể bối cảnh là gì.

Tổng kết

Một chiến lược định vị thương hiệu hiệu quả sẽ giúp cho thương hiệu của doanh nghiệp trở thành thương hiệu số 1 trên thị trường. 

Định vị thương hiệu được xem là cú nổ lớn báo hiệu về sự bứt phá và hiện diện của doanh nghiệp trên thị trường và nó có ảnh hưởng rất lớn đến sự tồn tại của thương hiệu. Hy vọng, qua bài chia sẻ của 5S, bạn đã có thêm được những kiến thức bổ ích về định vị thương hiệu và phương pháp định vị thương hiệu.