Skip to content

Làm thế nào để trở thành một Influencer: 7 bước đơn giản để có ảnh hưởng trên mạng xã hội

Influencer marketing luôn là một lĩnh vực có sức hút trong ngành tiếp thị. Chúng ta đang chứng kiến sự gia tăng đáng kể số lượng những người có sức ảnh hưởng trong thời gian gần đây. Và nếu bạn cũng đang mong muốn trở thành một Influencer, bạn đã đến đúng nơi rồi đấy! Dưới đây là 7 bước đơn giản giúp bạn trở nên có nhiều sức ảnh hưởng hơn trên mạng xã hội.

1. Chọn lĩnh vực của bạn

Trước khi bắt đầu đi trên con đường của một Influencer, bạn cần xác định được lĩnh vực của mình. Đây là một lĩnh vực mà bạn quan tâm và có thể liên tục tạo ra nội dung. Bạn cũng nên có một số trình độ chuyên môn nhất định trong lĩnh vực này để có thể khẳng định mình là một người có sức ảnh hưởng.

Là một Influencer, bạn sẽ phải nghiên cứu và đăng nội dung trong lĩnh vực mà bạn đã lựa chọn. Chính vì vậy, mấu chốt ở đây là bạn cần chọn thứ gì đó bạn đam mê và thích dành thời gian cho nó.

Cho dù bạn thích nấu ăn hay làm đồ DIY, bạn sẽ luôn tìm thấy lĩnh vực phù hợp với mình. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kết hợp 2 – 3 sở thích, tuy nhiên đừng làm nó trở nên quá rộng nhé!

2. Tối ưu hoá profile của bạn trên mạng xã hội

Khi đã lựa chọn được lĩnh vực thích hợp với mình, bước tiếp theo, bạn hãy lựa chọn những nền tảng mạng xã hội yêu thích và tối ưu hoá hồ sơ của mình. Hầu hết các Influencer nổi tiếng chỉ hoạt động trên 1 hoặc 2 mạng xã hội. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên tập trung các nỗ lực của mình cho 1 hoặc 2 kênh.

Dưới đây là một số tips bạn có thể áp dụng để tối ưu hoá hồ sơ cá nhân của mình:

Chuyển sang tài khoản doanh nghiệp

Nếu bạn có ý định trở thành một Influencer, bạn nên chuyển profile sang chế độ doanh nghiệp vì điều này mở ra nhiều lựa chọn hơn. Hầu hết các nền tảng phổ biến như Instagram, Twitter và Facebook đều có tuỳ chọn tạo tài khoản doanh nghiệp trong cài đặt hồ sơ.

Tạo một tiểu sử hấp dẫn

Tiểu sử là điều đầu tiên ai đó nhìn thấy khi họ truy cập hồ sơ của bạn. Do đó, đây là một phần quan trọng để tạo ấn tượng tốt đẹp. Tiểu sử sẽ giúp bạn kể câu chuyện của bản thân một cách hấp dẫn. Nó đồng thời cũng giúp bạn cung cấp các thông tin cần thiết như họ tên, nơi ở, chi tiết liên lạc và lĩnh vực chuyên môn.

Thêm ảnh đại diện và ảnh bìa

Bạn cũng nên thêm ảnh đại diện và ảnh bìa cho hồ sơ của mình vì chúng cũng là những thành phần quan trọng để nhận diện thương hiệu cá nhân của bạn. Hãy chắc chắn rằng những bức ảnh này “show” rõ khuôn mặt của bạn và có chất lượng hình ảnh tốt.

3. Hiểu rõ khán giả của bạn

Trước khi bắt đầu tạo nội dung và đăng lên mạng xã hội, bạn cần hiểu rõ đối tượng mục tiêu của mình. Những người có sức ảnh hưởng thường có kết nối mạnh mẽ với khán giả của họ. 

Để trở thành một Influencer, bạn cần phải biết ai là người mà bạn đang hướng đến, sau đó xây dựng một lượng người theo dõi trung thành. Bạn có thể bắt đầu bằng cách phân tích nhân khẩu học và sở thích của những người theo dõi bạn hiện tại.

Hầu hết các nền tảng mạng xã hội đều có công cụ phân tích tích hợp cung cấp các hiểu biết về đối tượng mục tiêu của bạn. Chẳng hạn, Twitter Analytics cung cấp nhưng thông tin chi tiết về sở thích, giới tính, địa điểm,… của những người theo dõi bạn. 

influencer

Một khi đã hiểu rõ khán giả của bạn, bạn sẽ sẵn sàng để truyền tải nội dung đến họ.

4. Sáng tạo và đăng tải các nội dung liên quan

Bước tiếp theo để trở thành một Influencer là đăng tải những nội dung hữu ích và có liên quan cho những người theo dõi của bạn. Bạn càng gắn kết với khán giả của mình, càng nhiều người sẽ bị ảnh hưởng bởi những đề xuất của bạn.

Đây cũng đồng thời là yêu cầu quan trọng nhất cho một Influencer: Những người theo dõi bạn thực sự lắng nghe ý kiến của bạn.

Bạn cần xây dựng một chiến lược nội dung, đồng thời sử dụng kết hợp các loại nội dung khác nhau. Đây nên là những loại nội dung mà khán giả của bạn sẽ thích.

influencer

Một vài influencer có sở thích kết hợp thêm một chút nội dung từ cuộc sống cá nhân để kết nối với khán giả tốt hơn. Thêm các bài đăng về cuộc sống hàng ngày sẽ giúp Influencer trở nên chân thực và dễ hiểu hơn. Điều này cũng giúp củng cố mối liên kết với khán giả của họ.

5. Đăng nội dung thường xuyên và nhất quán

Sau khi đã quyết định nội dung bạn sẽ đăng, bạn cần lên tần suất và lịch đăng bài. Hầu hết thuật toán của các mạng xã hội đều ưu tiên hiển thị cho những tài khoản đăng bài thường xuyên. 

Bạn có thể chọn đăng hàng ngày, hàng tuần hoặc bất kỳ tần suất nào khiến bạn thấy thoải mái. Bạn cũng nên xem xét nền tảng trước khi quyết định. Một số nền tảng, chẳng hạn như Twitter, có bản chất năng động và yêu cầu tần suất đăng bài cao hơn nếu bạn muốn trở thành influencer trên nền tảng đó. Những nền tảng khác như Youtube, Instagram và Facebook yêu cầu tần suất đăng bài ít hơn, tuy nhiên, bạn vẫn nên nhất quán với tần suất của mình.

Một vài nghiên cứu cũng chỉ ra rằng có một số ngày và thời gian nhất định trong tuần giúp bạn nhận được số lần hiển thị tối đa cho bài đăng của mình. Đối với hầu hết các nền tảng, tỷ lệ tương tác cao nhất thường là cuối buổi sáng và buổi chiều. Thứ Tư là ngày tốt nhất để đăng nội dung. Bạn nên xây dựng lịch đăng bài phù hợp theo những lưu ý này.

Ví dụ, dưới đây là những thời điểm tốt nhất để đăng lên Instagram vào năm 2020.

influencer

6. Giữ kết nối với khán giả của bạn

Khi bạn bắt đầu đăng tải nội dung trên mạng xã hội, bạn sẽ nhận được lượt thích và bình luận về bài đăng của mình. Đối với một Influencer, giữ kết nối với khán giả là rất quan trọng, do đó, bạn không thể bỏ qua những bình luận này.

Một cách khác để kết nối với khán giả của bạn là hãy đặt câu hỏi để bắt đầu một chủ đề đang được quan tâm. Đây là những cách rất tốt để củng cố vị trí influencer của bạn.

7. Cho các thương hiệu biết bạn luôn sẵn sàng để hợp tác

Bước cuối cùng trên hành trình trở thành Influencer của bạn là tuyên bố với thế giới. Bạn cần phải cho mọi người biết bạn là một người ảnh hưởng và quan tâm đến việc hợp tác thương hiệu.

Bạn có thể làm điều này bằng cách viết trong tiểu sử rằng bạn là một Influencer và đang quan tâm đến chuyện hợp tác. Bạn cũng có thể cung cấp chi tiết liên lạc cho các khách hàng tiềm năng, giúp họ dễ dàng kết nối với bạn.