Skip to content

Media relation là gì? Cách duy trì mối quan hệ truyền thông hiệu quả

Media relation là gì? 

Quan hệ truyền thông là việc làm việc và duy trì quan hệ với các cơ quan truyền thông, báo chí nhằm mục đích thông báo cho công chúng về sứ mệnh, chính sách của tổ chức, ý nghĩa của một chương trình, sự kiện theo cách tích cực, nhất quán và đáng tin cậy. 

Làm sao duy trì mối quan hệ hiệu quả với giới truyền thông

Thứ nhất, chúng ta cần chủ động cung cấp thông tin chính xác, thường xuyên đến các nhà báo để tránh trường hợp báo chí viết những thông tin không chính thống gây tổn hại doanh nghiệp. Thông cáo báo chí là văn bản cần thiết trước mỗi sự kiện, chương trình hay các cuộc họp báo để nhắc nhở các phóng viên, nhà báo về công ty, tránh việc nhắc đến nội dung mà công ty không muốn hướng đến trong sự kiện.

Thứ hai, chi phí cho phóng viên nên được các doanh nghiệp quan tâm xem xét. Hãy nghĩ rằng đây là khoản chi phí với mục đích trong sáng, và không nên gây áp lực sản xuất tin bài cho các nhà báo sau khi hỗ trợ họ khoản phí này.

Thứ ba, cần phát triển quan hệ với cánh nhà báo như những người bạn bình thường: Tìm hiểu hoàn cảnh, sở thích, gọi điện thoại thăm hỏi, để tạo mối quan hệ mật thiết và chân thành.

Thứ tư, cần bình tĩnh và kiên nhẫn. Nếu giới truyền thông đưa tin tốt rồi, hãy kiên nhẫn theo sát họ để phát triển tin tốt ấy hơn nữa. Nếu như thông tin sai, cũng cần kiên trì, giải thích, cung cấp thông tin đúng cho họ. 

Thứ năm, cần tránh việc có hiểu lầm với các phóng viên, vì mối quan hệ sẽ theo suốt bạn và công ty của bạn. Và trong trường hợp bất đắc dĩ có xảy ra mâu thuẫn thì hãy giải quyết bằng sự chân thành.