Skip to content

Xu hướng truyền thông - marketing hậu Covid-19

Ngoài những ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của người dân, đại dịch Covid-19 cũng tác động trực tiếp đến công việc kinh doanh của các doanh nghiệp truyền thông – marketing. Thay đổi giờ là chìa khóa sống còn của tất cả các doanh nghiệp. Vậy những xu hướng nào đang chờ đón chúng ta hậu Covid-19?

Tác động của dịch Covid-19 đến nền kinh tế

Trong mùa Covid-19, bên cạnh số lượng bệnh nhân tăng lên từng ngày, các khuyến cáo hạn chế ra đường và đeo khẩu trang, rửa tay của Chính phủ, tin tức nóng nhất có lẽ là nhiều doanh nghiệp, người lao động lao đao trong tình hình dịch bệnh bùng phát.

Theo báo cáo của Infocus, có đến 55% doanh nghiệp được khảo sát nói rằng dịch bệnh sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình kinh doanh trong năm 2020. 84% doanh nghiệp được khảo sát cho rằng dịch bệnh sẽ làm giảm 13,5% doanh thu của năm 2020; trong đó có đến 50% doanh nghiệp dự báo mức giảm doanh thu sẽ từ 16% trở lên.

xu-huong-truyen-thong-hau-covid

Ảnh hưởng của virus Corona đến tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp. 

(Nguồn: Impact of Coronavirus on Vietnam Consumer & Business – Infocus)

Các nhóm ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất chắc chắn là ngành du lịch, hàng không, bán lẻ và dịch vụ nói chung. Tuy nhiên, cũng có những ngành đạt mức tăng trưởng vượt bậc trong mùa dịch, có thể kể đến ngành dược phẩm, sản phẩm chức năng, thương mại điện tử, giao hàng tận nơi,…

Đồng hành cùng tình hình biến động của thị trường là sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Chúng ta có thể thấy rõ rằng các biện pháp hạn chế di chuyển, làm việc online tại nhà đã ảnh hưởng trực tiếp đến thói quen hàng ngày của người dân, chẳng hạn như hạn chế đến nơi đông người, tăng cường hoạt động tại nhà như xem TV, giải trí trên internet, gọi đồ ăn và mua sắm trực tuyến,…

Tác động của Covid-19 đến các hoạt động truyền thông – marketing

Không ngoại lệ, ngành truyền thông – marketing cũng bị ảnh hưởng rất lớn bởi đại dịch Covid-19:

  • Các loại hình marketing offline sẽ dần được chuyển sang online hoặc quảng cáo trên TV. Bảng hiệu (OOH), sự kiện, roadshow,… là các hoạt động sẽ phải điều chỉnh hoặc cắt giảm.
  • Các kênh digital được chú trọng hơn, tuy nhiên, doanh nghiệp sẽ phải điều chỉnh ngân sách quảng cáo, đặc biệt ở các ngành du lịch, bán lẻ, dịch vụ giải trí,… trong khi sản xuất đang đình trệ.

xu-huong-truyen-thong-hau-covid

Lượng truy cập tự nhiên giảm ở một vài ngành hàng trong mùa COVID-19, dẫn đến yêu cầu cấp thiết phải điều chỉnh ngân sách quảng cáo ở những ngành này. (Nguồn: neilpatel.com)

Điều chỉnh chiến dịch truyền thông – marketing phù hợp với xu hướng hậu Covid-19

Là một doanh nghiệp truyền thông – marketing, bạn có thể áp dụng những tips dưới đây để vượt qua cơn khủng hoảng hậu đại dịch:

Thay đổi thông điệp truyền thông

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, việc lựa chọn cách truyền tải thông điệp của doanh nghiệp sao cho phù hợp là một trong những điều cần xác định đầu tiên. Lời khuyên dành cho bạn là hãy rõ ràng và thẳng thắn. Một trong những mục tiêu chính của hoạt động marketing mùa dịch là để tạo sự tin tưởng trong lòng khách hàng; hoặc xa hơn là thể hiện sự ủng hộ của doanh nghiệp với tình hình hiện tại.

Thay đổi hướng tiếp cận khách hàng

Thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng đã kéo theo sự khác biệt trong những “điểm chạm” mà doanh nghiệp có thể tiếp cận đến khách hàng. Ví dụ điển hình nhất là từ những sở thích hằng ngày, khách hàng đã chuyển mối quan tâm sang cập nhật các thông tin về dịch bệnh.

xu-huong-truyen-thong-hau-covid

Tìm kiếm liên quan đến dịch bệnh có xu hướng tăng lên kể từ đợt bùng phát thứ hai vào đầu tháng 3

 

Các từ khóa về sức khỏe cũng nhận được sự quan tâm đáng kể trong tình hình dịch bệnh. (Nguồn: Google Trends)

Để thích ứng với sự thay đổi này, doanh nghiệp cần lắng nghe khách hàng nhiều hơn, theo dõi hành trình của khách hàng và tìm hiểu mối quan tâm hiện tại của họ qua các công cụ social listening, từ đó tìm phương pháp để mang câu chuyện thương hiệu “chạm” đến khách hàng với thông điệp phù hợp nhất. Và cũng từ cơ sở thấu hiểu khách hàng, các marketer có thể xem xét lại chiến lược của mình như chuyển trọng tâm vào các kênh online hiệu quả, thay đổi nội dung để phù hợp với hoàn cảnh, điều chỉnh lại các chiến dịch quảng cáo hiện tại theo hướng tối ưu chi phí hơn…

Chuyển hướng sang các kênh marketing mới

Khi tất cả người dân đều ở trong nhà, mọi loại hình giải trí đều chuyển lên Internet: điện thoại trở thành phương tiện giải trí chính; các ứng dụng chơi game, video, xem phim online và đa dạng các mạng xã hội là nơi mọi người truy cập hằng ngày.

Quảng cáo trên mạng xã hội có xu hướng tăng đều trong giai đoạn dịch từ tháng 2 – tháng 3 (Nguồn: singular.net)

Tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn đang diễn biến phức tạp và chắc chắn các marketer sẽ luôn luôn phải ứng biến với nhiều thay đổi sắp tới, nhất là khi đại dịch kết thúc. Hãy giữ gìn sức khoẻ và cùng nhau vượt qua “cơn sóng dữ” này nhé!