Skip to content

3 bài học Marketing từ Frozen

Frozen (Nữ Hoàng Băng Giá) – tác phẩm đã mang về doanh thu hơn 1,2 tỷ đô-la và trở thành bộ phim hoạt hình hay nhất mọi thời đại. Sau sự thành công của Frozen, các chuyên gia trong giới đều đánh giá cao chiến lược marketing từ nhà Disney. Trong bài viết này, 5S Media sẽ phân tích 3 bài học marketing từ Frozen, hứa hẹn sẽ là những kinh nghiệm đắt giá mà các marketer không thể bỏ lỡ.

 

1. Đơn giản hóa câu chuyện của bạn

Bài học marketing đầu tiên từ bộ phim Frozen là thuật kể chuyện trong quảng cáo. Khách hàng sẽ rất khó tiếp nhận câu chuyện của bạn nếu họ không hiểu được nội dung của nó. Nhiều “ông lớn” cũng từng thất bại khi họ đã kể câu chuyện của mình bằng những từ ngữ và chi tiết quá đỗi phức tạp, tinh vi. Họ nghĩ rằng làm vậy sẽ nâng cao định vị thương hiệu trong mắt khách hàng nhưng thực tế khách hàng đã không “thẩm thấu” được.

Kế hoạch tiếp thị hoạt động tốt nhất là khi nó đơn giản. Bạn chỉ có từ 3 – 5 giây đầu tiên để gây ấn tượng với khách hàng vì thế nếu bạn không tạo được cho họ cảm giác đang xem một thông tin gần gũi, hấp dẫn và dễ hiểu thì dù cho content của bạn có “làm trời làm biển” cũng sẽ bị “skip ad” thôi.

Một ví dụ điển hình từ Frozen sẽ là căn cứ chứng minh cho luận điểm này. Olaf – nhân vật người tuyết đơn giản, dễ thương và hài hước. Anh giữ cho mình lẽ sống đơn giản, không đặt nặng những vấn đề trong cuộc sống, thích những cái ôm ấm áp và mong muốn trải nghiệm mùa hè. Anh ấy chỉ là anh ấy, đơn giản và ngọt ngào! Ấy vậy mà, sau khi Frozen được công chiếu, Olaf chính là một trong những nhân vật được khán giả yêu thích nhất. Phải chăng sự đơn giản, chân thực chính là cách để chạm đến trái tim khán giả nhanh nhất?

Nhân vật người tuyết Olaf trong phim Frozen

2. Hãy sáng tạo, đừng sợ mạo hiểm

Vào thời điểm bộ phim ra mắt năm 2013, sự ủng hộ của mọi người với Thế giới thứ 3 (LGBT) vẫn còn nhiều hạn chế. Vậy mà trong Frozen, Disney đã đưa vào chi tiết gia đình đồng tính, và không cho nàng Elsa có bên mình bất kỳ bóng dáng người đàn ông nào. Những chi tiết này đã khiến bộ phim bị lên án là tuyên truyền, cổ vũ tình yêu đồng giới. Thế nhưng chi tiết gia đình đồng tính đã trở thành 1 trong những cảnh phim ấn tượng nhất và chuyện tình cảm bí ẩn của nàng Elsa cũng trở thành chủ đề khiến người xem phải băn khoăn mãi, họ lan truyền và bàn luận về nó theo các ý kiến cá nhân.

Sau tất cả, với doanh thu 1,27 tỷ đô-la, giới chuyên môn vẫn nhận định những khiếu nại về bộ phim chỉ là “hạt cát giữa sa mạc” và đánh giá Frozen là bộ phim Disney tiến bộ nhất từ trước đến nay.

Muốn trở thành 1 marketer giỏi bạn không nên sợ mạo hiểm mà chọn phương án an toàn. Phải luôn luôn vận động, sáng tạo và làm mới mình mới trong thế giới của truyền thông. Giữ tâm thế của người đi đầu, bạn sẽ có khả năng là người tạo nên xu hướng.

3. Đừng ngủ quên sau chiến thắng

Ngay sau khi Frozen phát hành và giành được những thành công nhất định. Disney đã công bố kế hoạch tạo một vở nhạc kịch dựa trên Frozen và sau đó, Frozen on Ice, Frozen’s DVD cũng lần lượt được ra mắt.  Đương nhiên tất cả mọi sản phẩm đều thành công và mãi đến tận sau này người ta vẫn nhớ về Frozen.

Thành công của Frozen nhắc nhở các marketer hãy biết tận dụng thời gian sau chiến thắng, đây là “thời gian vàng” để giữ chân khán giả và mở ra những cơ hội mới cho thương hiệu. Muốn tiếp tục đi với thành công, bạn phải bỏ nó lại bên mình và phát triển nó bằng những việc làm tốt hơn.