Skip to content

[Marketer cần biết] Gen Z tìm kiếm thông tin online như thế nào?

Gen Z (chỉ những người sinh trong khoảng 1996 – 2006) là nhóm tuổi tiếp cận với công nghệ sớm hơn rất nhiều so với thế hệ trước, dẫn đến các hành vi tiêu dùng khác biệt. Điều này khiến các thương hiệu cần tìm hiểu thêm thông tin để “săn đón” nhóm khách hàng tiềm năng này.

Thế hệ Z đã bắt đầu bước vào tuổi trưởng thành và ngày càng có nhiều sức mua hơn. Đây cũng đồng thời là thế hệ rõ ràng có nhiều kết nối với internet hơn so với các thế hệ trước.

Tại thời điểm này, các nhà tiếp thị đã bắt đầu khám phá các ảnh hưởng của công nghệ đến Gen Z – điểm mấu chốt làm họ khác biệt so với các nhóm tuổi lớn hơn, từ đó, họ phát hiện ra những hành vi rất quan trọng.

Ví dụ: Gen Z tiết kiệm hơn so với thế hệ millennials (thế hệ sinh ra trong khoảng 1981 – 1996). Họ coi trọng tính thực tế của sản phẩm hơn trải nghiệm, ít trung thành với các thương hiệu hơn và thích những cuộc trò chuyện trên mạng xã hội.

Bên cạnh những khác biệt trên, cách Gen Z tiêu thụ nội dung cũng hoàn toàn khác với thế hệ cũ. Chẳng hạn, Gen Z dành nhiều thời gian trực tuyến mỗi ngày hơn millennials. Họ cũng hay đăng nhập vào nhiều kênh truyền thông xã hội cùng một lúc, có lối suy nghĩ ưu tiên điện thoại di động, và yêu thích các nội dung được thể hiện bằng video

Với tất cả những khác biệt trên, không có gì lạ khi cách Gen Z tìm kiếm và khám phá nội dung online cũng vô cùng độc đáo. 

1. Gen Z thường tìm kiếm các từ khoá dài

Trước đây, thế hệ cũ thường chỉ tìm kiếm nội dung với một từ khoá, chẳng hạn như “nhân khẩu học”. Hiện tại, thế hệ trẻ hơn – đặc biệt là Gen Z – lại có xu hướng tìm kiếm với một câu hỏi hoặc một cụm từ đầy đủ, ví dụ: “Làm thế nào để tìm nhân khẩu học của khách hàng?”.

Một nghiên cứu gần đây từ Fractl cũng cho thấy rằng Gen Z tìm kiếm các từ khoá dài nhiều hơn bất kỳ thế hệ nào khác. Bên cạnh đó, trong khi từ khóa của người bình thường bao gồm khoảng 4 từ, từ khoá của Gen Z thường bắt đầu với con số 5 hoặc nhiều hơn.

gen-z

Độ dài trung bình của từ khoá được tìm kiếm trên internet ở mỗi thế hệ

Ngay cả khi khách hàng mục tiêu của bạn không phải là Gen Z, bạn vẫn nên tối ưu hoá trang web và nội dung của mình cho các từ khoá dài, bởi thế hệ millennials cũng rất hay sử dụng cách tìm kiếm này.

Bên cạnh cách tìm kiếm bằng văn bản truyền thống, Gen Z và millennials cũng thường xuyên sử dụng trợ lý giọng nói và các thiết bị thông minh khác. Điều này có nghĩa là: Khi một người đặt câu hỏi hoặc ra lệnh cho trợ lý ảo, thuật toán AI sẽ nhận ra cụm từ khoá dài và thực hiện các truy vấn tìm kiếm phù hợp.

2. Các từ khoá của Gen Z thường bao gồm: “tốt nhất”, “giá rẻ”, hoặc “làm thế nào”

Nghiên cứu của Fractl cũng cho thấy Gen Z có xu hướng tìm kiếm với từ khoá “tốt nhất”. Ví dụ, khi chúng ta xét đến từ khoá “nhà hàng tốt nhất ở Boston”, chỉ có 30 – 32% Baby Boomers (những người sinh từ 1946 đến 1964) và Gen X (những người sinh từ 1964 đến 1981) sử dụng thuật ngữ này, trong khi tỉ lệ ở Gen Z là 56%.

Các từ khoá khác mà Gen Z hay sử dụng còn bao gồm “giá rẻ” và “làm thế nào”.

Tỷ lệ sử dụng các từ khoá “tốt nhất”, “giá rẻ”, “làm thế nào”, “top”, “giá cả phải chăng” và “hướng dẫn” ở mỗi thế hệ

Tỷ lệ tìm kiếm từ khoá “tốt nhất” và “giá rẻ” cho thấy sự phù hợp với các nghiên cứu khác cho thấy Gen Z tiết kiệm và nghiên cứu kỹ càng trước khi họ quyết định mua sản phẩm để đảm bảo có được trải nghiệm tốt với giá cả hợp lý nhất.

Bên cạnh đó, trong khi các thế hệ trước thường học hỏi từ bạn bè, nhà trường hoặc sách vở, Gen Z lại sử dụng tìm kiếm trên website và các video để học những cách làm (how-to) đơn giản.

3. Đa số những lần tìm kiếm của Gen Z xảy ra trên điện thoại

Không có gì ngạc nhiên khi Gen Z – thế hệ quen thuộc với điện thoại thông minh – thực hiện hầu hết tìm kiếm trên thiết bị di động.

Bên cạnh các trang web được tối ưu hoá cho điện thoại, Google cũng đang thực hiện các bước làm hài lòng khách hàng trẻ trên thiết bị di động bằng việc ra mắt Google Discover. Tính năng này phân tích lịch sử truy vấn tìm kiếm của bạn và sau đó hiển thị cho bạn nguồn cấp dữ liệu ảnh, video và bài viết di động mà bạn có thể quan tâm.

4. Gen Z tìm kiếm nhiều video hơn các loại nội dung khác

Trong khi Millennials và các thế hệ cũ sẽ tìm kiếm chung tất cả các nội dung, Gen Z lại tích cực tìm kiếm nội dung video hơn hẳn.

Theo Think with Google, 85% thanh thiếu niên thuộc Gen Z thường xuyên sử dụng Youtube để tìm nội dung. 80% Gen Z nói rằng Youtube đã từng “dạy” họ làm thành công một điều gì đó. 

Điều này tương quan với các nghiên cứu cho thấy Gen Z thích tìm hiểu về sản phẩm thông qua video hơn là văn bản, quảng cáo hoặc các định dạng nội dung khác.

Nếu bạn đang cố gắng tiếp cận thế hệ này, sẽ rất có ích khi phát triển nội dung video trên trang web của bạn hoặc các nền tảng mạng xã hội thân thiện với Gen Z, chẳng hạn như Youtube hoặc Instagram. 

5. Gen Z tìm kiếm thông tin trên mạng xã hội

Như đã đề cập ở trên, thế hệ Z được kết nối mạnh mẽ với các mạng xã hội. Nghiên cứu cho thấy các nền tảng được yêu thích nhất bao gồm Instagram, Snapchat và Tiktok.

Mặc dù tối ưu hoá công cụ tìm kiếm vẫn là điều quan trọng đối với chiến lược tổng thể của bạn, có sự hiện diện trên các mạng xã hội sẽ là một điểm cộng thu hút sự chú ý của Gen Z.

Một trong những điều Gen Z tìm kiếm trên mạng xã hội chính là thông tin thương hiệu. Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng 45% Gen Z sẽ tìm kiếm sản phẩm mới trên Instagram.

Bên cạnh tìm kiếm và khám phá các thương hiệu mới, Gen Z cũng sẽ tiếp tục sử dụng các “đặc quyền” của khách hàng trên mạng xã hội, chẳng hạn như tìm kiếm các bài review, đập hộp hoặc demo về sản phẩm.