Skip to content

Tiêu chí và quy trình sản xuất bao bì sản phẩm ấn tượng

Thiết kế bao bì sản phẩm ấn tượng là một công việc đầu tiên phải nghĩ đến khi muốn tung một sản phẩm ra thị trường. Bởi lẽ, ấn tượng đầu tiên của khách hàng luôn bị chi phối bởi bao bì của sản phẩm và nó có sức ảnh hưởng sâu sắc tới quyết định mua hàng của phần lớn khách hàng. 

5 TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ MỘT BAO BÌ TỐT

Gây sự chú ý

Cách một loại bao bì “tự bán mình” chính là sự vượt trội về màu sắc, hình dáng… Anh Nguyên đưa ra một ví dụ cụ thể về dòng dầu gội Rejoice. Giữa muôn vàn các loại dầu gội chọn bao bì màu đen tạo liên tưởng đến mái tóc chắc khỏe và suôn mượt, Rejoice khác biệt với màu xanh nõn “kì quặc”. Ngay lập tức, dầu gội Rejoice nổi bật nhất trên kệ bày tại siêu thị và chiếm luôn ngôi vị “Dầu gội đầu bán chạy nhất”.

Tính rõ ràng của thông điệp. Yếu tố quyết định giá trị của bao bì chính là thông điệp

Rất nhiều bao bì trên Behance có thiết kế đẹp, nhưng hầu hết đều không mang tính thương mại. Vì designer lúc nào cũng thích ít text. Tuy nhiên, có những text không thể bỏ qua, chính là thông tin cơ bản của sản phẩm: Bạn là ai? Bạn khác biệt như thế nào với các sản phẩm cùng loại? Bạn mang lại giá trị gì cho khách hàng? Designer nên nhớ: đưa sản phẩm không hiệu quả cho khách hàng 1 lần thì họ sẽ không tìm đến bạn nữa. Chỉ cần bạn giúp họ bán được hàng thì xấu – đẹp về mặt nghệ thuật không quan trọng.

Nếu khách hàng không đưa đủ thông điệp cho bạn thì bạn phải hỏi. Đừng từ chối text. Phải luôn hỏi: sản phẩm là gì, khách hàng muốn gọi tên sản phẩm đó như thế nào?

Phù hợp với thị trường

Thị trường có những định hướng cho từng dòng sản phẩm. Anh Nguyên nhận định: “Khi sản phẩm của bạn mang vẻ ngoài khác với cách tiếp nhận vốn có của thị trường, nó sẽ bị đào thải.” Vì vậy, designer phải tìm hiểu về nhu cầu của thị trường cũng như thị hiếu của khách hàng. Thị trường Việt Nam rất đặc thù với những nhãn hàng quen thuộc và những kiểu thiết kế đã trở thành truyền thống. Vì vậy, bao bì phá cách có thể khiến khách hàng hiểu sai về sản phẩm, giảm hiệu quả chung.

Định hướng thiết kế dựa trên sản phẩm

Những sản phẩm xuất hiện đầu tiên trên thị trường đã xây dựng những mô tuýp trong thiết kế bao bì, tạo nên “mindset” ở khách hàng. Designers cần tận dụng điều đó để thiết kế của mình không bị lạc lõng so với sản phẩm cùng loại.

Ví dụ tiêu biểu là thiết kế bao bì của bánh gạo Richy. Bao bì trong suốt với dấu ấn Châu Á đã trở thành dấu hiệu riêng của bánh gạo trên thị trường. Tuy nhiên, Richy có thiết kế Châu Âu với màu xanh và đỏ hiện đại. Tuy sạch đẹp, gọn gàng nhưng nhìn qua, khách hàng không biết đó có phải là bánh gạo hay không. Mindset sản phẩm đã được thành lập thì rất khó thay đổi.

Quy trình thiết kế bao bì hiệu quả của 5S

Bước 1 Xây dựng kế hoạch truyền thông

Điều quan trọng trong việc thiết kế bao bì sản phẩm đó là hiểu được ý đồ và mong muốn cũng như đối tượng khách hàng. Hãy trả lời các câu hỏi, như: Khách hàng muốn sản phẩm gì? Thu nhập của tập khách hàng là bao nhiêu? Lứa tuổi, giới tính của họ như thế nào?…Từ đó, doanh nghiệp sẽ có định hướng thiết kế mô phỏng hoặc đối lập sao cho phù hợp.

Bước 2 Xác định môi trường kinh doanh

Doanh nghiệp phải xác định được sản phẩm của mình sẽ được bày bán ở đâu? Các đại lý hay trong siêu thị. Thiết kế cần tương thích với những không gian cụ thể này để tạo hiệu ứng tốt nhất. 

Bước 3 Khảo sát thị trường

Bước này nhằm tạo cơ hội cho designer tiếp cận trực tiếp với người mua sản phẩm để tìm hiểu nhu cầu và một số định kiến của họ đối với bao bì. Từ đó đề ra phương hướng thiết kế cụ thể.

Bước 4 Thực hiện ý tưởng

Sau khi đã thu thập được các thông tin cần thiết, bước tiếp theo đó là tiến hành thiết kế bao bì sản phẩm. Designer cần biết xu hướng thiết kế bao bì trên thế giới và trong nước để theo kịp thị hiếu của khách hàng.

Bước 5 In bao bì sản phẩm

Từ thiết kế trên máy đến bản in trên các chất liệu luôn có sự sai lệch nhất định. Đôi khi designer khó nhận ra sự bất hợp lý trong thiết kế của chính mình. Vì vậy, hãy luôn luôn in bao bì mẫu trước khi cho ra một bản final. In bao bì mẫu chính là hạn chế các lỗi sai, đồng thời là sản phẩm trực quan để thuyết phục khách hàng.