Skip to content

Vì sao Heineken trở thành thương hiệu bia nổi tiếng nhất thế giới?

Năm 2019, Heineken xếp hạng thứ 46 trên bảng những công ty hàng đầu thế giới do tạp chí Forbes bình chọn. Tính đến cùng năm, doanh thu cả năm của hãng đạt 27 tỷ đô-la Mỹ. Heineken đã làm cách nào để đạt được những thành công đó? 

Câu trả lời chính là các chiến dịch marketing sáng tạo, độc đáo của thương hiệu bia danh tiếng này. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu vì sao Heineken nhận được ủng hộ của người tiêu dùng ở khắp mọi nơi. 

 

Chiến dịch “Know the Signs” – Chiến lược thể hiện trách nhiệm xã hội của Heineken

Trong chiến dịch “Know the Signs”, khách hàng được khuyên rằng họ nên “uống Heineken một cách có trách nhiệm”. Với mục đích cung cấp thông tin toàn diện về những mặt tốt và xấu của việc uống quá nhiều rượu bia, trên website của mình, Heineken đã khuyến khích người dùng theo dõi hình ảnh quán bar nhộn nhịp qua một đoạn video ngắn. Nội dung video hé lộ các dấu hiệu của một kẻ say rượu, dưới những hình mẫu khác nhau: kẻ ngủ ngon, kẻ sờ mó, kẻ khoe mẽ, kẻ hiếu chiến và kẻ hay khóc. Những hiện thực và tình huống có thể xảy ra đối với các hình mẫu này trong đêm say cũng được ghi lại trong video của chiến dịch.

Điều thú vị là: người dùng có thể chia sẻ trải nghiệm này với bạn bè bằng cách tải về một ứng dụng mạng xã hội, gán bạn bè của mình với các hình mẫu có sẵn, gửi đi một ly nước ảo và tùy chỉnh khuôn mặt phù hợp với nguyên mẫu.

Thông qua chiến dịch, Heineken cổ động việc tiêu thụ rượu bia “có trách nhiệm”, đưa thông điệp lên một tầng cao mới, không chỉ làm hài lòng người xem mà còn truyền bá thông tin về các tác hại của việc lạm dụng rượu bia.

 

Chiến dịch “Open Your World” – Quảng cáo gây tranh cãi được thực hiện sáng tạo

Video mở đầu bằng một thử nghiệm xã hội với các cặp ghép đôi ngẫu nhiên, những người có các tín ngưỡng trái ngược nhau. Trong thử nghiệm này, những người xa lạ được yêu cầu phải hoàn thành các hoạt động gắn kết cùng nhau, trước khi được tiết lộ rằng họ có quan điểm chính trị đối lập. Sau khi biết sự thật đó, các cặp đôi được lựa chọn giữa việc vừa uống bia, vừa tiếp tục thảo luận về quan điểm trái chiều giữa họ hoặc ra về.

Thật bất ngờ, các cặp đôi trong thử nghiệm đều quyết định ngồi xuống cùng uống bia Heineken và trò chuyện về sự khác biệt.

Sự kết nối mọi người đã giúp chiến dịch “Open Your World” của Heineken nhảy vọt đến thành công. Video này thu hút hơn 14,5 tỷ lượt xem trên Youtube và rất nhiều đánh giá tốt từ báo chí.

 

“The Cliché” – Quảng cáo với những bước ngoặt bất ngờ

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn có cơ hội được xem trận chung kết UEFA Champions League ở bữa tiệc Heineken, đưa bạn gái đi spa… để được thưởng thức trận chung kết không có mặt bạn gái của mình?

Đây chính xác là những gì đã xảy ra với ba chàng trai ở Sao Paulo. Khi họ đang ra ngoài hẹn hò ăn tối với bạn gái, họ đều nhận được một tin nhắn:

Bạn có muốn được tự do theo dõi trận chung kết UEFA Champions League ở bữa tiệc Heineken không? Tặng cô nàng của bạn một cuối tuần ở spa này.

“Anh muốn tặng em một món quà,” – Anh chàng nói, lấy ra một vé spa 4 ngày cho bạn gái.

“Spa? Nhưng, một mình em?” – Người bạn gái hỏi lại, khó hiểu.

“Em xem em đang bị stress như thế nào. Em cần một ít thời gian cho chính em!” – Anh ta trả lời, cố gắng thuyết phục bạn gái đầy hoài nghi của mình nên có thời gian cho bản thân để thả lỏng.

Vào ngày diễn ra trận chung kết, các chàng trai thoải mái tham dự bữa tiệc Heineken. Trước khi trận đấu bắt đầu, họ được xem một video về bạn gái của họ ríu rít cười khen chuyến spa. Nhưng thực tế còn bất ngờ hơn vậy! Các cô nàng đang ở Milan, vui sướng khi được xem trực tiếp trận chung kết. Một cú “twist” ngoạn mục khiến các chàng trai không thể giấu nổi sự ngạc nhiên.

Mặc dù vậy, tất cả chưa phải kết thúc! Ở đoạn cuối video, các cô nàng nhắn bạn trai của mình hãy tìm phía dưới ghế chiếc vé vào cửa trận chung kết UEFA Champions League năm tới. Họ sẽ cùng nhau hẹn hò và đón xem trực tiếp cùng nhau!

Video quảng cáo vui nhộn, đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, khép lại với bài học ý nghĩa: “Bạn đã bao giờ nghĩ rằng cô ấy cũng có thể thích bóng đá nhiều như bạn chưa?”. Bằng cách tạo ra một tình huống với bước ngoặt không ai dự tính trước, Heineken phá vỡ khuôn mẫu về giới tính và để lại cho cánh đàn ông một bài học quý giá.

 

Đây là những gì chúng ta học được từ thành công của Heineken:

  • Thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp một cách giải trí
  • Tạo các chiến dịch marketing gây tranh cãi nhưng có thể đem mọi người đến gần nhau hơn
  • Tạo quảng cáo với các bước ngoặt bất ngờ
  • Sử dụng thông tin nghiên cứu sâu về khách hàng khi triển khai chiến dịch