Skip to content

“We’re back": Chiến dịch đánh dấu sự trở lại của KFC sau đại dịch Covid-19

Trong làn sóng quảng cáo liên quan đến virus corona trong thời gian vừa qua, KFC đã chọn lối đi riêng khi phát hành một TVC hài hước, vui nhộn. Với quảng cáo “KFC is Back”, nhãn hàng này đã đánh dấu sự trở lại sau khoảng thời gian buộc phải rời xa khách hàng. 

 

Sau khi đóng cửa toàn bộ các cơ sở ở Anh vào ngày 23 tháng 3 vì ảnh hưởng của COVID-19, nhãn hàng đã lên kế hoạch mở lại 500 cơ sở trong tổng số hơn 900 cơ sở khắp nước Anh và Ailen, phục vụ cho những đơn hàng mang về hoặc giao hàng tận nơi.

Có thể thấy, COVID-19 và lệnh đóng cửa ngay sau đó đã giáng một đòn mạnh lên ngân sách Marketing trong 5 năm tới, nhưng KFC cho rằng “trong cái rủi vẫn có cái may”. Hãy cùng 5S tìm hiểu xem KFC đã nắm bắt cơ hội Marketing như thế nào nhé.

 

Thay đổi thông điệp quảng cáo

Nhãn hàng đã ngừng sử dụng chiến dịch quảng cáo trước đó ở Anh vì những hình ảnh mô tả cho câu nói “Vị ngon trên từng ngón tay” không còn phù hợp trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát. Việc ngừng sử dụng những hình ảnh quảng cáo này nhằm nâng cao ý thức về bảo vệ sức khoẻ.

Hình ảnh quảng cáo không còn phù hợp trong bối cảnh xuất hiện viruscorona

Đồng thời, nhãn hiệu giảm ngân sách cho phương tiện truyền thông truyền thống và tập trung hơn vào kênh mạng xã hội. Bắt đầu từ tháng 4, KFC khởi động chuỗi phát sóng Cuộc chiến Ẩm thực trên Instagram, nhằm gây quỹ cho Comic Relief. Buổi phát sóng có sự tham gia của những người nổi tiếng và họ sẽ tự mình làm ra món gà chiên.

Trong thời gian giãn cách, vài khách hàng của KFC đã khởi động thử thách #RateMyKFC trên mạng xã hội (chủ yếu trên Twitter), cho thấy họ đang cố gắng làm theo công thức nổi tiếng của nhãn hàng này. Hashtag này đã thu hút tràng trăm tweets và lượt tương tác tăng 101% trong 6 tuần vừa rồi. KFC ngay lập tức đã bắt kịp xu hướng này, sử dụng nó như một cách để tương tác với khách hàng.

Tạo sự khác biệt bằng việc ra mắt TVC

Trào lưu #RateMyKFC đã trở thành nguồn cảm hứng cho TVC rất hài hước và khác biệt. Video sử dụng hình ảnh từ chính khách hàng đang cố gắng tái tạo món ăn của KFC trong thời gian cách ly, với những mức độ thành công khác nhau. Quảng cáo này mở đầu với nền nhạc All By Myself (Celine Dion), và kết thúc với một câu nói đầy hứa hẹn với khách hàng: “Chúng tôi cũng nhớ bạn”. 

 

Video quảng cáo tiếp cận khách hàng theo hướng hài hước và vui vẻ. Lối đi hoàn toàn khác biệt với làn sóng marketing liên quan đến virus corona từ những thương hiệu khác. Trong trào lưu làm theo công thức của KFC, tỉ lệ thành công tuy khác nhau nhưng cuối cùng, KFC vẫn trân trọng sự cố gắng của họ. “Chúng tôi muốn thông báo tới khách hàng của mình rằng KFC đã trở lại, họ có thể đặt chảo rán xuống và để đó cho KFC”, theo Hinchliffe.

 

Mother Agency – đơn vị sản xuất TVC này đã tiến hành một cuộc nghiên cứu về cách khách hàng phản hồi với quảng cáo. Nghiên cứu đó cho thấy con người đã có đủ sự thấu cảm từ những quảng cáo. Hinchliffe khẳng định: “Chúng tôi muốn tạo nên sự khác biệt và khẳng định về cái tên KFC”. Bởi vậy, Mother đã tạo nên một TVC mang không khí hài hước và vui vẻ với thông điệp thiết thực: “Chúng tôi muốn truyền năng lượng tích cực khi cuộc sống đang dần trở lại bình thường”, theo Hermeti Balarin – thành viên của Mother.

 

Cũng như McDonald’s và Burger King, KFC đang dần mở cửa trở lại sau lệnh buộc đóng cửa vì COVID-19. Ngành hàng đồ ăn nhanh dường như đã nhận thấy tiềm năng to lớn của sự vận chuyển cũng như lợi ích của dịch vụ này trong việc đảm bảo an toàn cho cả khách hàng và nhân viên. KFC dự định sẽ mở lại khoảng 50% cơ sở của họ tại Anh và Ailen. Tuy nhiên, nhà hàng chỉ phục vụ một thực đơn được giới hạn trên Deliveroo, Just Eat and Uber Eats. Việc thu hẹp thực đơn đồng nghĩa với việc yêu cầu ít nhân công hơn, điều này rất quan trọng trong giai đoạn giãn cách xã hội. Giám đốc Marketing của KFC – Jack Hinchcliffe đã khẳng định: “Sự an toàn của nhân viên luôn luôn là ưu tiên hàng đầu”.