Skip to content

Câu chuyện thú vị đằng sau những logo nổi tiếng

Là gương mặt đại diện cho thương hiệu, mỗi logo được tạo ra đều mang một sứ mệnh và những câu chuyện khác nhau mà ít người biết đến. Chúng ta thường bắt gặp những logo quen thuộc, nhưng đằng sau đó lại ẩn chứa nhiều điều bất ngờ hơn ta nghĩ. Hãy cùng 5S giải mã một số logo của một số thương hiệu nổi tiếng nhé! Và nếu bạn đang muốn tìm nguồn cảm hứng để thiết kế logo hoặc chỉ để thoả mãn mong muốn tò mò, thì bài viết này hoàn toàn dành cho bạn đó.

1. Amazon

Amazon xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1994 với mô hình cửa hàng sách trực tuyến. Đến năm 2000, khi mở rộng kinh doanh ra vô số mặt hàng. Khi đó, Amazon là một trang web mà bạn có thể tìm mua đủ mọi thứ trên đời. Giám đốc Amazon – Jeff Bezos yêu cầu thiết kế một mẫu logo phải thể hiện được ý nghĩa đó. Nhìn vào logo của Amazon, ấn tượng đầu tiên là nụ cười hài lòng với hàm ý: “Thật vui vì tôi chẳng cần ra khỏi nhà mà vẫn mua được bất cứ thứ gì mình muốn”. Nhưng nếu chúng ta quan sát kĩ hơn, đường cong ấy thực chất cũng là một mũi tên, bắt đầu từ chữ “a” và chỉ vào chữ “z”, một cách thể hiện thật tinh tế rằng Amazon bán mọi thứ từ A đến Z. Bài học ở đây chính là: Sự đơn giản và tinh tế đã tạo nên một thiết kế logo đẹp và đầy ý nghĩa.

2. Toyota

Toyota là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và sở hữu một biểu tượng cực dễ nhận biết. Toyota công bố logo của mình vào năm 1990 và chưa có ý định thay đổi. Bằng cách sử dụng 3 hình bầu dục chồng chéo lên nhau, logo của hãng xe hơi nổi tiếng thế giới Toyota mang nhiều ý nghĩa ẩn sâu trong nó. Về mặt ý nghĩa, các hình elip lồng vào nhau thể hiện sự hòa hợp giữa trái tim khách hàng và trái tim doanh nghiệp, cũng như sự tin tưởng, đồng hành & phát triển.

 

 

Về mặt đồ hoạ, chúng cũng tượng trưng cho những chữ trong tên Toyota. Bên cạnh đó, 2 tone màu đỏ và bạc còn đại diện cho sự đam mê, năng lượng dồi dào, khát khao vươn lên, và màu bạc với sự tinh tế, sang trọng và hoàn hảo. Vậy nên, biểu tượng này không đơn giản chỉ là hình hạt dẻ như trí tưởng tượng của nhiều người.

 

 

3. Nike

Ít ai biết rằng biểu tượng nổi tiếng của Nike chỉ là một bản thiết kế trị giá $35 bởi Carolyn Davidson, một cô sinh viên chuyên ngành thiết kế đồ hoạ. Với cái tên Nike bắt nguồn từ vị thần chiến thắng của Hy Lạp, Davidson tạo nên biểu tượng dấu Swoosh theo đôi cánh của vị thần này. Dấu phẩy tượng trưng cho tốc độ âm thanh – phù hợp với định vị của Nike trong suốt những thập kỷ qua. Vậy nhưng ban đầu người sáng lập Nike không thực sự thích hình ảnh này, nhưng đó lại là ý tưởng khả quan nhất lúc đó. Không ngờ rằng, mẫu thiết kế $35 này đã tồn tại đến tận bây giờ và trở thành biểu tượng nổi tiếng của giới thể thao hiện đại.

 

 

4. Chupa Chups

Nhắc đến Chupa Chups, cả một bầu trời tuổi thơ bỗng ùa về với những que kẹo “mút mãi không hết”. Enric Bernat – người sáng lập thương hiệu đã nảy ra ý tưởng này khi chứng kiến cảnh vài phụ huynh quát mắng con mình vì để dính kẹo lên tay. Ông tự hỏi tại sao không có một loại kẹo được gắn vào que? Và từ đó, ông đã tạo ra một đế chế kẹo cho riêng mình.

Logo nổi tiếng của hãng kẹo que Tây Ban Nha được nhà thiết kế siêu thực Salvador Dali. Câu chuyện thú vị là ông chỉ mất 1 giờ để phác họa logo này trên giấy. Ông chọn thiết kế hoa cúc màu vàng không chỉ để thu hút sự chú ý, mà còn ngụ ý để logo nằm gọn trên đỉnh của viên kẹo khi được gói lại. Đây là vị trí mà ông gợi ý để logo luôn nằm trong tầm mắt của khách hàng. Một sự thật nhỏ nhỏ: Tên công ty có nguồn gốc từ một từ Tây Ban Nha “Chupar”, có nghĩa là “liếm” trong tiếng Việt. Thật thú vị phải không?

 

 

5. Apple

Một trong những mẫu logo đẹp nhất mọi thời đại chính là hình ảnh biểu trưng “quả táo cắn dở” của Apple. Tuy nhiên, Logo đầu tiên của Apple vào 1976 hoàn toàn không giống với logo mà chúng ta vẫn nhớ tới hiện nay. Logo đầu tiên này mô tả một bức tranh phức tạp cảnh Isaac Newton ngồi dưới gốc cây (được thiết kế bởi Steve Jobs và Ronald Wayne). Sau này, bức tranh này được đơn giản hoá thành hình một quả táo. Quả táo của Apple đã trải qua nhiều giai đoạn: 1977-1998 với dải màu cầu vồng, sau đó “tái sinh” với màu đơn sắc, và hiện tại là thiết kế Gradient bạc rôm rất đẹp và sang trọng. Đây là một trong những biểu tượng được đánh giá cao nhất về thẩm mỹ cũng như sự hữu dụng của nó trên toàn thế giới. Logo màu bạc thể hiện sự bóng bẩy và tinh tế; quả táo cong biểu thị phong cách. Cả ba đặc điểm này đều đồng điệu với thương hiệu Apple – một thương hiệu luôn cung cấp những sản phẩm thời thượng.

 

 

Điều khiến mọi người thắc mắc nhất là tại sao quả táo của Apple lại khuyết? Nhiều người cho rằng đây là cách chơi chữ giữa bite (cắn) và byte. Tuy nhiên, có lẽ nhà thiết kế chỉ đơn giản không muốn quả táo bị nhầm thành quả anh đào? Nếu không tin, bạn có thể hỏi Siri.

Thiết kế logo Apple là một ví dụ tiêu biểu dành cho các Marketers về sự thành công của biểu tượng thương hiệu. Có thể thấy, Apple đã lựa chọn một thiết kế phù hợp với tính cách của thương hiệu. Nói đến các sản phẩm của Apple, mọi người thường nghĩ ngay đến sự thời thượng và tinh tế. Thiết kế logo của Apple tuy đơn giản, nhưng lại truyền tải được hết những ý nghĩa đó.