Skip to content

Tìm hiểu tổng quan chiến lược Marketing thành công của ông lớn Netflix

Netflix được biết đến là một trong những nền tảng cung cấp dịch vụ xem phim trực tuyến hàng đầu thế giới ở thời điểm hiện tại. Vậy đã bao giờ bạn thắc mắc liệu ông lớn ngành phim này đã làm như thế nào để đạt được những thành công vang dội cả về doanh thu lẫn lượng người dùng chưa? Nếu câu trả lời là có, mời bạn cùng tham khảo bài viết phân tích chiến lược Marketing-mix 4P của Netflix dưới đây cùng 5S Media nhé!

1. Product

Tính đến tháng 2/2021, Netflix sở hữu hơn 15.000 nội dung trên thư viện phim của mình, trải dài với nhiều các thể loại từ phim ảnh, chương trình truyền hình cho đến phim tài liệu… Ngoài tự sản xuất và phát hành những bộ phim gắn mác “Netflix Originals”, nền tảng này còn hợp tác với rất nhiều nhà sản xuất phim trên toàn thế giới nhằm đa dạng hoá, làm mới kho phim liên tục, cũng như cung cấp trải nghiệm sử dụng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Netflix hiện đang cung cấp 4 gói dịch vụ phục vụ cho từng nhu cầu xem phim khác nhau của khách hàng, bao gồm Mobile (di động), Basic (cơ bản), Standard (tiêu chuẩn) và Premium (cao cấp). Mỗi gói cước sẽ cung cấp những dịch vụ, tiện ích khác nhau như độ phân giải phim, số thiết bị được phép truy cập ứng dụng hoặc số người xem hoặc số thiết bị sử dụng cùng lúc. Tuy nhiên, khi đã đăng ký các gói cước trả phí thì người dùng đều có thể truy cập không giới hạn kho phim của Netflix, cũng như loại bỏ những quảng cáo trong khi trải nghiệm dịch vụ.

Chiến lược Marketing của Netflix

Ngoài những gói dịch vụ phim trả phí kể trên, Netflix cũng đang triển khai gói cước miễn phí tại một số quốc gia, bao gồm cả Việt Nam. Khách hàng sử dụng gói cước này sẽ bị giới hạn những tính năng như chỉ sử dụng được trên các thiết bị Android, chỉ xem những nội dung do Netflix sản xuất, hay bị giới hạn độ phân giải của phim.

Chiến lược Marketing của Netflix

Tựu trung lại, nhờ việc tự đầu tư sản xuất phim, hợp tác với nhiều hãng sản xuất phim và cung cấp nhiều gói dịch vụ khác nhau, Netflix đã đem lại cho người dùng những trải nghiệm vô cùng xuất sắc & đa dạng – luôn được tiếp cận những nội dung mới nhất và có nhiều lựa chọn gói cước phù hợp với nhu cầu của bản thân.

2. Price

Netflix hiện đang sử dụng mô hình kinh doanh theo hình thức đăng ký (subscription business model) – khách hàng sẽ đăng ký 1 trong 4 gói cước do nền tảng cung cấp và phải trả tiền hàng tháng để duy trì dịch vụ. Tại Việt Nam, mức giá hàng tháng cho 4 gói cước lần lượt là 70,000 VNĐ, 180,000 VNĐ, 220,000 VNĐ và 260,000 VNĐ.

Chiến lược giá của ứng dụng này được xây dựng dựa trên cách thức địa phương hóa – mức giá của các gói cước sẽ thay đổi theo từng quốc gia, phụ thuộc vào khả năng chi trả cũng như mức độ nhạy cảm về giá. Nhờ vậy, Netflix đã tạo điều kiện để người dùng trên toàn thế giới vẫn có cơ hội được trải nghiệm dịch vụ xem phim chất lượng cao nhất trong khi không cần phải trả một chi phí quá đắt đỏ.

Chiến lược Marketing của Netflix

Ngoài định giá dịch vụ khác nhau trên từng quốc gia, Netflix cũng tổ chức cơ cấu phần cấu trúc chi phí của mình nhằm đưa ra mức giá phù hợp nhất. Một số chi phí chính trong hoạt động của Netflix có thể kể đến như tiền bản quyền các chương trình, chi phí sản xuất phim, ứng dụng các công nghệ mới, chi phí bảo trì thuê bao…

3. Place

Netflix đang cung cấp dịch vụ của mình đến hơn 190 quốc gia. Khách hàng có thể truy cập và trải nghiệm những dịch vụ của Netflix trên hầu hết các thiết bị điện tử có kết nối Internet như điện thoại, máy tính bảng, máy tính hay Smart TV.

Chiến lược Marketing của Netflix

Một trong những cải tiến đột phá của Netflix là sử dụng Trí tuệ nhân tạo AI nhằm tăng khả năng cá nhân hoá, thấu hiểu hành vi cũng như sở thích xem phim của người dùng. Kết hợp với tính năng phân tích, lưu giữ dữ liệu khách hàng, Netflix có khả năng cung cấp, gợi ý những tựa phim phù hợp với sở thích của từng người dùng, từ đó tối đa hoá trải nghiệm xem phim của họ.

4. Promotion

Netflix sử dụng nhiều phương tiện cũng như cách thức cách nhau để quảng bá ứng dụng cũng như tăng khả năng tiếp cận tới khách hàng. Trong đó, các kênh truyền thông online như mạng xã hội (Facebook, Instagram, Youtube) đang được nền tảng này chú trọng hơn cả. Netflix cũng đang triển khai chiến lược Content Marketing khá tốt, với việc đăng tải nhiều nội dung hấp dẫn liên quan đến phim trên fanpage nhằm thu hút sự chú ý của công chúng cũng như tạo luồng tranh luận, tương tác sôi nổi.

Trong quá khứ, Netflix từng phát hành chính sách dùng miễn phí trong 30 ngày, giúp người dùng có thể dành thời gian trải nghiệm ứng dụng trước khi ra quyết định đăng ký các gói cước.

Một trong những cách quảng bá thú vị nhất mà Netflix đã tiên phong sử dụng là việc phối hợp với các thương hiệu sản xuất TV thông minh, tạo ra một phím bấm Netflix riêng giúp người dùng có thể truy cập ứng dụng nhanh chóng. Những nhà sản xuất TV thông minh nổi tiếng mà Netflix đã và đang hợp tác có thể kể đến như Sony, Samsung, LG…

Chiến lược Marketing của Netflix

Kéo xuống phía dưới để đọc thêm những chuyên mục thú vị, cũng như ghé thăm Fanpage & cập nhật những thông tin mới nhất của 5S Media ngay tại đây bạn nhé!