Skip to content

Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ về Hợp tác công tư xây dựng nền kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa: Một sự kiện với 3 yếu tố đặc biệt

Vào ngày 19 tháng 2 năm 2020, 5S Media đã tổ chức thành công Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ về Hợp tác công tư xây dựng nền kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa – một sự kiện sở hữu 3 yếu tố vô cùng đặc biệt với sự tham gia của Bộ Tài Nguyên và Môi Trường cùng 3 doanh nghiệp quốc tế lớn: DOW Việt Nam, Tập đoàn SCG và Unilever Việt Nam.

1. Sự kiện vì môi trường

bien-ban-ghi-nho

Toàn cảnh Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ Hợp tác công tư xây dựng nền kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa

Sự kiện Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ lần này đặc biệt ngay từ lý do tổ chức. Theo đánh giá của Bộ Tài nguyên và Môi trường, tình trạng rác thải nhựa ở Việt Nam hiện đang ở mức đáng báo động, với lượng chất thải nhựa và túi nilon của cả nước chiếm khoảng 8-12% trong chất thải rắn sinh hoạt, xấp xỉ 2,5 triệu tấn/năm. Việt Nam hiện là nước có lượng rác thải nhựa xả ra biển lớn thứ 4 trên thế giới, lên đến 0,28 – 0,73 triệu tấn mỗi năm – tương đương 6% tổng lượng rác thải nhựa ra biển của thế giới.

Nhận thấy các tác động tiêu cực của rác thải nhựa đối với môi trường, phát triển kinh tế, sức khỏe con người, Bộ Tài nguyên và môi trường và các doanh nghiệp Công ty TNHH Dow Chemical Việt Nam (Dow Việt Nam), SCG và Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam đã tiên phong đề xuất sáng kiến Hợp tác công tư xây dựng nền kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa nhằm chia sẻ kiến thức, chuyển giao công nghệ, nâng cao nhận thức cộng đồng và thúc đẩy sự đổi mới để giải quyết vấn đề rác thải nhựa trên quy mô toàn quốc.

Dựa trên mục tiêu vì môi trường đó, 5S Media đã thiết kế key visual sáng tạo nhưng vẫn chỉn chu với hình ảnh bắt tay đặt trên phông nền được ghép từ hàng tấn rác thải nhựa, thể hiện sự nỗ lực hợp tác giải quyết vấn đề nhức nhối này.

bien-ban-ghi-nho-01

Key visual của sự kiện do 5S Media thiết kế

2. Sự chung tay của chính phủ và doanh nghiệp

Đây là lần đầu tiên một Biên bản ghi nhớ thiết lập Hợp tác công tư về xây dựng nền kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa tại Việt Nam đã được ký kết giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam và Công ty TNHH Dow Chemical Việt Nam (Dow Việt Nam), SCG và Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam nhằm giải quyết vấn đề rác thải nhựa.

bien-ban-ghi-nho-02

Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi Trường Võ Tuấn Nhân phát biểu tại Lễ ký kết

Hơn thế nữa, hợp tác lần này không chỉ giới hạn trong 3 doanh nghiệp đầu tiên tiên phong ký kết mà còn kêu gọi sự tham gia rộng rãi của các doanh nghiệp trong và ngoài nước khác. Chính vì thế, sự kiện cũng hứa hẹn sẽ đem đến nhiều thay đổi tích cực cho môi trường tự nhiên cũng như tạo động lực phát triển nền kinh tế bền vững và lâu dài tại Việt Nam.

3. Nỗ lực tổ chức sự kiện mùa Covid của 5S

bien-ban-ghi-nho-3

Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt quan khách trước khi bắt đầu sự kiện

Trong thời gian diễn ra sự kiện, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam đang có những chuyển biến vô cùng khó lường. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn cho quan khách tham dự sự kiện, 5S Media đã thiết kế các bước kiểm tra sức khoẻ vô cùng kỹ càng:

  • Đo thân nhiệt từng quan khách trước khi vào sự kiện.
  • Cung cấp khẩu trang và nước rửa tay sát khuẩn miễn phí.
  • Bố trí nhân viên y tế chuyên nghiệp túc trực tại sự kiện đề phòng các tình huống bất trắc.

Với các nỗ lực trên, sự kiện đã diễn ra thành công tốt đẹp và an toàn về mặt sức khoẻ.

Dưới đây là một vài khoảnh khắc đáng nhớ trong Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ thiết lập Hợp tác công tư về xây dựng nền kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa tại Việt Nam.

bien-ban-ghi-nho-04 bien-ban-ghi-nho-05

Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi Trường cùng đại diện 3 doanh nghiệp: DOW Việt Nam, Tập đoàn SCG và Unilever Việt Nam đặt bút ký vào biên bản ghi nhớ

bien-ban-ghi-nho-06

Thứ trưởng cùng đại diện 3 doanh nghiệp trả lời các câu hỏi liên quan đến biên bản ghi nhớ trong phiên thảo luận

bien-ban-ghi-nho-07

Quan khách đến tham dự sự kiện

DOW Việt Nam

Công ty TNHH DOW Chemical Việt Nam sở hữu chuyên môn và giải pháp sáng tạo trải rộng từ các vật liệu khoa học cho đến giải pháp công nghệ. Công ty luôn không ngừng nỗ lực để giải quyết các mối lo ngại, thách thức về kinh tế và quốc gia đang gia tăng, đồng thời tập trung vào tính bền vững và an toàn. Từ năm 1995 tới nay, DOW Việt Nam luôn là một đối tác trong tiến trình phát triển của Việt Nam, cam kết đóng góp lâu dài cho sự phát triển công nghiệp của đất nước. 

SCG

SCG là tập đoàn kinh doanh hàng đầu hoạt động từ năm 1913 tại Thái Lan, tập trung vào ba đơn vị kinh doanh cốt lõi: SCG Xi măng – Vật liệu xây dựng, SCG Hóa dầu và SCG Bao bì. Từ khi bắt đầu mở rộng ra khu vực, với Việt Nam là quốc gia chiến lược từ năm 1992, SCG luôn quan tâm và nỗ lực cho các hoạt động trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, tăng cường cam kết của tập đoàn và sự phát triển của con người Việt Nam.

Unilever Việt Nam:

Unilever là một trong những công ty đa quốc gia hàng đầu thế giới chuyên về các sản phẩm chăm sóc cá nhân, chăm sóc gia đình và thực phẩm, hiện đang hoạt động tại hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bắt đầu hoạt động kinh doanh tại Việt Nam từ năm 1995, Unilever Việt Nam là một trong những doanh nghiệp thành công nhất trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại Việt Nam, được ghi nhận không chỉ vì kết quả kinh doanh xuất sắc mà còn bởi những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước trong suốt 25 năm qua.