Skip to content

TikTok - Xu hướng truyền thông mạng xã hội của năm 2020

“Tre già măng mọc” là quy luật tự nhiên bất biến từ bao đời. Khi Facebook Marketing đang dần thoái trào, ứng dụng “sinh sau đẻ muộn” là TikTok đang dần bước vào thời kỳ phát triển rực rỡ, hưng thịnh nhất. 

TikTok là một nền tảng mạng xã hội cho phép chia sẻ các đoạn video ngắn khoảng 15s. Dù mới chỉ được cho ra mắt 3 năm, TikTok đã nhanh chóng trở thành một trong những ứng dụng video được thế hệ Y (sinh năm 1981 tới 1995) và thế hệ Z (sinh từ năm 1995 tới 2005) yêu thích nhất. Năm 2019 đánh dấu sự bùng nổ của TikTok với những con số ấn tượng: Trong tháng 7 có hơn 500 triệu người dùng hàng tháng trên thế giới, 800 triệu lượt cài đặt và 13 triệu video tải lên mỗi ngày. Thậm chí, trong ba tháng đầu năm, TikTok đứng thứ ba, sau Whatsapp và Facebook Messenger về số lượng người tải về trên thế giới, theo phân tích số liệu của Sensor Tower.

Riêng tại Việt Nam, đến hết tháng 3 năm 2019, TikTok có hơn 12 triệu người dùng mỗi tháng. Bởi vậy, các nhà nhãn hàng đã và đang bắt đầu hướng sự chú ý tới nền tảng này với mong muốn đặt nền móng đầu tiên cho sự phát triển của TikTok Marketing tại Việt Nam.

Rất có thể, thị trường quảng cáo tại Việt Nam sẽ chuyển biến đáng kể bởi sự xuất hiện của TikTok Ads.

Điểm danh các chiến dịch tạo dấu ấn đặc biệt

Đánh vào tâm lý thích tạo nội dung của Gen Y và Z, TikTok  mang đến cơ hội để người dùng có thể tham gia sáng tạo branded content với những sticker được thiết kế chuyên dùng hoặc những giải thưởng giá trị thông qua một hình thức quảng cáo “độc nhất vô nhị”: Hashtag challenge. Nắm bắt được xu hướng này, những chiến dịch TikTok đầu tiên đã được triển khai mạnh mẽ và đạt được một số thành công nhất định.

Quảng bá chiến dịch Viettel ++

Là một trong những nhãn hàng lớn đầu tiên triển khai chiến dịch TikTok Marketing và đạt nhiều thành tích tại Việt Nam, Viettel đầu tư cho dự án quảng bá dịch vụ chăm sóc khách hàng của mình với quy mô 100+ top hot TikToker (Top cao nhất Việt Nam) để tăng độ phủ sóng cho chiến dịch. Ở “phát súng” đầu tiên, Viettel sử dụng Bích Phương và Quang Hải làm nhân vật chính quảng bá xuyên suốt, bao gồm cả TikTok. 

 

Nhằm phủ rộng sự ảnh hưởng, Viettel triển khai vũ điệu “Viettel cộng cộng” vui tai, dễ thực hiện đến “tập khán giả” trẻ trung, năng động, thích thể hiện các điệu nhảy theo xu hướng mới. Viettel đã nhanh chóng để lại dấu ấn khi lượng video tham gia cover điệu nhảy của người dùng trên TikTok tăng lên chóng mặt.

Chiến dịch Viettel ++ của Viettel đã gặt hái được những “con số” đặc biệt ấn tượng như: 66,9 nghìn luợt xem Viettel cộng cộng trên TikTok, hơn 2000+ video tham gia thách thức trên TikTok có gắn hashtag #viettelcongcong, 87% video sử dụng nhạc + vũ điệu Viettel cộng cộng.   

Chiến dịch Viettel ++

Kiếm thế mobile – Vũ điệu game thủ

Chiến dịch quảng bá cho sự kiện ra mắt tựa game online mới của VNG được Minet triển khai chính trên nền tảng TikTok. Với thế mạnh là đối tác chiến của Top Hot TikToker – Minet lựa chọn những Influencer thuộc top đầu của nền tảng video ngắn bao gồm những cái tên nổi bật: Nguyễn Hường, Trà Đặng, An Nhiên – Bối Bối… Bằng hình thức chạy hashtag challenge #kiemthemobile và #vudieugamethu, Influencer đã nhảy cover lại các nhân vật nổi bật trong game nhằm tạo điểm nhấn đặc biệt để thu hút nhiều người dùng tham gia sáng tạo video mới thú vị. Chiến dịch tạo dấu ấn mạnh mẽ khi đạt được 66,5 triệu lượt xem trên TikTok.

 

Chiến dịch quảng bá sản phẩm son kem lì nhẹ môi của Maybelline NewYork

 

Một trong những campaign rất thành công trong lĩnh vực beauty trên TikTok thời gian gần đây chính là chiến dịch quảng bá dòng sản phẩm son kem lì nhẹ môi của Maybelline NewYork. Kết hợp tạo thử thách khoe tài vũ đạo trên nền nhạc năng động, vui vẻ và hình thức chạy hashtag challenge #sonnhebeatbox, người dùng khi tham gia sáng tạo điệu nhảy sẽ được gắn các sticker ngộ nghĩnh, đáng yêu do TikTok thiết kế để gia tăng tính tương tác và tạo sự thích thú. Chiến dịch thu về 33,8 triệu lượt xem trên TikTok.

Chiến dịch quảng bá sản phẩm son kem lì nhẹ môi của Maybelline NewYork

Bí quyết then chốt để làm nên chiến dịch TikTok thành công

Thế kỷ 21 đánh dấu sự tăng tốc của cuộc đua “Thông tin ngắn”. Điều này đã được thiên tài thị giác Andy Warhol dự đoán từ năm 1968: “Trong tương lai, mọi người trên thế giới sẽ nổi tiếng trong 15 phút” – nói về khả năng nổi tiếng của mỗi cá nhân hoặc mỗi sự kiện trong nền văn hóa đại chúng. 50 năm sau, đúng như dự đoán của Warhol, chỉ với 15 giây, bất kỳ ai cũng có thể được biết tới trên mạng xã hội nhờ nền tảng chia sẻ video cực ngắn TikTok. 

Tuy nhiên, dù dễ lan truyền sản phẩm nhưng không phải cứ làm là các chiến dịch TikTok Marketing đều đi đến thành công. Bởi, để quyết định sự thành bại của một chiến dịch TikTok Marketing còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như sau:

Nội dung trên TikTok cần mới lạ

Đặc điểm của TikTok là nền tảng video ngắn nên cần nội dung đủ nhanh và chọn lọc để ghi điểm với người xem và giữ chân họ. Ông Lionel Sim, Giám đốc Marketing và giải pháp kinh doanh toàn cầu của Tiktok Ads đã nói: “Chỉ cần 8 giây để thế hệ Z bị hấp dẫn bởi một nội dung video”. Điều đó đặt ra thách thức lớn cho các nhãn hàng nếu muốn chinh phục người dùng, họ cần xây dựng những ý tưởng quảng cáo không chỉ khéo léo, nêu bật được sản phẩm của mình, mà còn phải sáng tạo, đủ sức trở thành trào lưu thu hút người xem.

Influencer chính là chìa khóa thành công

Lựa chọn và sử dụng “người ảnh hưởng” chính là một trong yếu tố tạo nên thành công khi sử dụng nền tảng này. Influencer tác động đến xu hướng tiêu dùng của gen Z – là sẵn sàng chi tiền cho các sản phẩm để lại ấn tượng hoặc do người ảnh hưởng review; giúp thông tin sản phẩm tiếp cận tới nhiều người hơn và góp phần củng cố niềm tin của khách hàng dành cho nhãn hàng. Vì thế, nếu nhãn hàng chọn được người ảnh hưởng phù hợp sẽ dễ dàng chiếm được thiện cảm của khách hàng mục tiêu.

Mặc dù đã phổ biến tại các nước khác trên thế giới, nhưng tại Việt Nam vẫn còn ít doanh nghiệp sử dụng hình thức quảng cáo này. Như câu tục ngữ Anh nổi tiếng “Con chim dậy sớm mới bắt được sâu”, đây sẽ là lợi thế cho những nhãn hàng đầu tiên tiếp cận TikTok. Và chắc chắn rằng sự cạnh tranh tại sân chơi mới này sẽ ít hơn rất nhiều so với Facebook và Youtube.