Skip to content

5 bí kíp giúp Marketer xây dựng mạng lưới mối quan hệ

Theo John Bennett (người tổ chức chương trình Master of Science tại McColl School of Business), 70% công việc được tìm thấy thông qua các mối quan hệ cá nhân. Một khảo sát khác của Performics’ 2012 Life on Demand Survey cho thấy 40% mọi người cảm thấy thoải mái hơn khi tham gia trực tuyến. Tuy nhiên, việc đối mặt và kết nối trực tiếp vẫn là một kỹ năng cần chú trọng nếu bạn muốn xây dựng và phát triển mạnh mẽ mạng lưới quan hệ của mình. 

 

Năng lực chuyên môn và kinh nghiệm là những yếu tố không thể thiếu để một Marketer thành công, song việc kết nối với đúng người sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ và hiệu quả công việc của bạn. Bỏ túi ngay 5 bí kíp dưới đây để cải thiện mạng lưới mối quan hệ của bạn nhé!

 

1. Hãy tư duy như một nhà báo

Trò chuyện về sở thích là một xuất phát điểm hiệu quả và có tính gắn kết hơn nhiều so với cách tìm kiếm thông tin về công ty hay sự nghiệp của đối phương. Một nhà báo sẽ tạo nên cuộc đối thoại về những chủ đề đối phương yêu thích và muốn chia sẻ. Và đó cũng là cách một Marketer nên bắt đầu một cuộc trò chuyện. Đối phương sẽ thấy thích thú hơn với sự sẻ chia và lắng nghe, thay vì một cuộc giao dịch đúng nghĩa với những lời mời chào về sản phẩm/dịch vụ.

Katie Burke – giám đốc nhân sự của HubSpot đã chia sẻ rằng: “Tôi bắt đầu công việc với một phóng viên bằng cách trích dẫn một câu nói của Mighty Ducks mà tôi thấy trên Twitter của anh ấy. Tôi cũng cải thiện mối quan hệ với người bạn thân của mình bằng cách trò chuyện với bố mẹ cô ấy về văn hoá bóng chày ở bang Ohio”. Những xuất phát điểm này vượt xa những cuộc trò chuyện mẫu mực và nhàm chán về thời tiết, hoặc chính trị. Lối tư duy của một nhà báo sẽ khiến đối phương khám phá những câu chuyện thú vị và những điểm hấp dẫn từ bạn.

 

2. Đừng bỏ quên những mối quan hệ đang có

Nghiên cứu của Mark Granovetter vào năm 1973 cho thấy sự quan trọng của những mối quan hệ cũ: Phần lớn các công việc đều được giới thiệu bởi những người rất ít kết nối với chúng ta. Do đó, bên cạnh việc tìm các nhánh mới trong mạng lưới quan hệ của mình, đừng quên nuôi dưỡng những nhánh đang có. Hãy đặt một lời nhắc trong lịch hàng tuần để liên lạc với người mà bạn chưa kết nối lại trong 6 tháng. Cách để liên lạc đôi khi chỉ đơn giản là một câu chào hỏi đơn giản trên mạng xã hội, hoặc một buổi hẹn cà phê.

Một báo cáo nghiên cứu từ Garnet chỉ ra rằng: “80% doanh số trong tương lai của bạn sẽ đến từ 20% khách hàng hiện tại”. Nghiên cứu này cho thấy vì sao doanh nghiệp nên đầu tư cho việc “giữ chân” khách hàng đang có. Do đó, bên cạnh việc tìm kiếm những khách hàng mới, Marketers cần tích cực thúc đẩy chăm sóc những khách hàng cũ. Một mạng lưới mạnh mẽ sẽ được bồi đắp nếu bạn không bỏ quên mối quan hệ nào.

 

80% doanh số trong tương lai của bạn sẽ đến từ 20% khách hàng hiện tại

 

3. Cải thiện sự kết nối trên nền tảng trực tuyến

Mạng xã hội là một nơi lý tưởng để bạn mở rộng mạng lưới mối quan hệ một cách nhanh chóng và đơn giản. Hãy bắt đầu bằng việc kết nối với những người mà bạn muốn thiết lập mối quan hệ trên Facebook, hoặc Linkedln. Chỉ với hành động theo dõi, bạn đã tiến gần hơn với một mối quan hệ mới. Trong thời đại ngày nay, Marketer có thể tiếp cận khách hàng chỉ với một cú nhấp chuột, nhưng làm sao để họ luôn nhớ đến bạn, lại là một bài toán khó. Bạn nên cập nhật thường xuyên và đều đặn để hình ảnh của mình luôn nằm trong “tần sóng” của khách hàng. Bên cạnh đó, Marketer nên đầu tư vào chất lượng nội dung, tránh những lầm tưởng phổ biến khi làm marketing trên mạng xã hội.

Nếu muốn tìm hiểu sâu hơn về lĩnh vực này, bạn có thể đọc thêm về những bài viết trước đây của 5S Media: 4 lầm tưởng phổ biến khi làm Marketing trên Mạng xã hội

 

4. Đừng sợ hãi

Hầu hết chúng ta đều ngưỡng mộ những người thông minh, hiểu biết và trở nên thành công, nhưng chúng ta chẳng bao giờ tiếp cận họ khi có cơ hội. Đừng để sự sợ hãi trở thành rào cản trong việc xây dựng một mạng lưới rộng hơn. Thay vào đó, hãy tạo ra một danh sách “đầy tham vọng” về những người mà bạn muốn làm quen, học hỏi và xác định những cách biến điều đó thành hiện thực. Trong cuốn sách “Why not Me?”, Mindy Kaling đã đưa ra một đề xuất rất hữu ích: “Hãy lập một danh sách những người mà bạn nghĩ sẽ trở thành một cố vấn tuyệt vời và cố gắng tới gần để đánh cắp Wi-Fi của họ”.

 

5. Đừng ngần ngại giúp đỡ

Nếu bạn bắt đầu với ý định giúp đỡ 10 người trong 01 tháng một cách có ý nghĩa, lượng người bạn tiếp cận và giá trị bạn cung cấp sẽ tăng lên, cũng như chất lượng của sự tương tác mà bạn đang hướng tới. Bạn có thể bắt đầu với những người mà bạn có thể giúp đỡ ngay lập tức trong mạng lưới sẵn có, và một khi bạn đã hâm nóng “sự hữu ích đáng kinh ngạc” của mình, hãy mở rộng mối quan hệ mỗi tuần bằng cách hỗ trợ mọi người về một lĩnh vực mà bạn nắm rõ. Đôi khi, đó chỉ là những thông tin nhỏ nhặt trong cuộc sống thường ngày, hoặc sự chia sẻ về sở thích cá nhân, nhưng xây dựng thiện cảm là bước đầu để mở rộng các mối quan hệ. Trong một mối quan hệ, bạn nên đi từ vai trò một người bạn để cải thiện niềm tin, rồi sau đó mới là một người làm marketing.

Dù bạn đang phát triển sự nghiệp hay tìm kiếm những đối tác mới, việc mở rộng mối quan hệ ngày càng trở nên quan trọng hơn, nhất là khi chúng ta có sự trợ giúp của mạng xã hội trực tuyến.