Skip to content

Social marketing là gì và các loại hình thường gặp

Social marketing là gì?

Nói một cách ngắn gọn, Social Media Marketing là 1 phương thức truyền thông trên môi trường mạng xã hội. Theo Marketingland, Social Media Marketing là thuật ngữ dùng để chỉ các trang web cung cấp các hoạt động khác nhau, ví dụ chia sẻ thông điệp, cập nhật hình ảnh, đánh dấu sự kiện tham gia cũng như 1 loạt các tính năng xã hội khác như: thảo luận, comment, vote, like, share … Hay nói các khác, Social Media Marketing có đặc điểm tương tác đa chiều và người dùng chủ động tham gia vào các hoạt động trên môi trường mạng xã hội.

Các loại hình Social Marketing thường gặp và cách thức để đo lường

Social News (Tin tức xã hội): Được đánh giá dựa trên lượt đọc tin bài, lượt vote hoặc comment, lượt view, lượt tiếp cận.

Social Sharing: Được đánh giá dựa trên lượt xem, mức độ lan truyền (viral), lượt CHIA SẺ (Share), ứng dụng trên các social media như Flickr, Snapfish, YouTube…

Social Networks (Mạng xã hội): Loại hình này cho phép bạn kết nối với những người khác về quyền lợi và nền tảng tương tự. Loại hình Marketing này có thể coi là loại hình được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Được đánh giá dựa trên khả năng kết nối cũng như chia sẻ cộng đồng (Facebook, LinkedIn, MySpace, Twitter)

Social Bookmarking: Được đánh giá dựa trên mức độ save và bookmark các nội dung (Delicious, Faves, StumbleUpon, BlogMarks, Diigo…)

Microblogging: Các dịch vụ tập trung vào cập nhật ngắn được lập nên cho bất cứ ai đăng ký để nhận được thông tin (Ví dụ: Twitter)

Comments Blog và Forum: Diễn đàn trực tuyến cho phép các thành viên tổ chức các cuộc hội thoại bằng hình thức gửi tin nhắn. Tuy nhiên loại hình social marketing này ít phổ biến trong thời gian gần đây.

Các đặc điểm của Social Media Marketing

Có thể nói Social Media Marketing là cách tuyệt vời để doanh nghiệp của bạn gia tăng nhận thức về thương hiệu đến với khách hàng, bạn cũng có thể tạo ra 1 sân chơi có sự tham gia của khách hàng cũng như củng cố tình cảm của họ đối với sản phẩm và dịch vụ của bạn. Bên cạnh những yếu tố tích cực nói trên thì Social Media Marketing cũng là 1 “cái bẫy” khổng lồ, bởi nó có thể ngốn của bạn hàng núi tiền cho việc hiển thị và kết nội cộng đồng cùng tham gia với các chiến dịch Marketing của bạn.

Để kiểm soát những cái bẫy này, bạn cần phải được trang bị những kiến thức cơ bản & bạn cần hiểu 1 điều: Hiệu quả của Social Media Marketing thường được tích luỹ theo thời gian & đây là những hoạt động tương tác đa chiều dựa trên các đặc điểm, nguyên tắc: Sự tham gia của cộng đồng, tính kết nối giữa các thành viên tham gia và sự tương tác ( mối liên hệ với nhà sản xuất).

Do đó, việc bạn thiếu những kỹ năng cũng như kiến thức để xây dựng và vận hành các chiến dịch Social Media Marketing, rất có thể, bạn sẽ tiêu tốn những khoản tiền không nhỏ, chỉ phục vụ cho việc ngày càng có nhiều người tham gia mà quên mất 2 đặc điểm còn lại là tính kết nối & sự tương tác.